Kiến thức

Intel và AMD – Lựa chọn nào tốt hơn vào năm 2023?

Lượt xem: 683
author Trần Thị Thu Bông - 2023-02-08 14:01:21 (GMT+7)

Hiện nay ngành công nghệ thông tin đang rất phát triển trên thế giới, người dùng đã dần tiếp cận được nhiều công nghệ tiên tiến hiện đại hơn. CPU là một trong những yếu tố quan trọng mà hầu hết người dùng cần lưu ý. Cùng tìm hiểu Intel và AMD, lựa chọn nào tốt hơn vào năm 2023? 

Sơ lược về các loại CPU

CPU AMD : Advanced Micro Devices (AMD) là nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp đa quốc gia có trụ sở tại Santa Clara, California và Austin, Texas. Chuyên phát triển bộ xử lý máy tính và các công nghệ liên quan cho thị trường tiêu dùng và kinh doanh. (Theo wikipedia)

CPU Intel: Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) thành lập năm1968 tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ, là nhà sản xuất các sản phẩm như chip vi xử lý cho máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng và các thiết bị máy tính khác. (Theo wikipedia)

Bộ vi xử lý Intel đã chiếm ưu thế trong phân khúc này trong nhiều năm, nhưng AMD đã thay đổi cục diện khá nhiều kể từ khi phát hành. Theo truyền thống, AMD không phân biệt giữa bộ xử lý máy chủ và không gian máy tính để bàn. Trong khi đó, Intel gần như luôn có một dòng bộ xử lý được thiết kế dành riêng cho máy chủ.

Bộ xử lý Intel và AMD

Các dòng chip

Giống như các thương hiệu khác, họ thường có tên cho từng mẫu hoặc sê-ri. AMD cung cấp các bộ xử lý Ryzen như Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7, Ryzen 9 và các dòng Epyc.

Trong khi Intel cung cấp các dòng Silver, Gold, và Platinum như một phần của thương hiệu Xeon.

Thông số và tính năng

AMD luôn là một lựa chọn khả thi vì hiệu năng đa lõi vững chắc và cung cấp bộ xử lý giá cả phải chăng. Intel ít luồng hơn, hiệu năng đơn luồng tốt hơn.

Trong khi AMD đã chuyển sang các kiến trúc 10nm và 7nm tiên tiến hơn, nhiều nhà quan sát trong ngành đã rất ngạc nhiên trước quyết định tiếp tục với kiến trúc 14nm của Intel.

Intel cũng cung cấp một chipset kép trong nhiều dòng, trong khi AMD chỉ mới bắt đầu gần đây với việc phát hành dòng chip dành riêng cho máy chủ Epyc.

Thuê server riêng tại Việt Nam

Thuê server riêng tại Việt Nam

Chỉ từ 2.200.000đ/tháng
Khuyến mãi: Giảm -15%
  • Phần cứng server dòng Enterprise
  • Datacenter tại Việt Nam
  • Cam kết Uptime 99.9%
  • Có thể tùy chỉnh cấu hình server
  • Hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp 24/7
Xem chi tiết

Hiệu suất giữa Intel và AMD

AMD đã thay đổi chiến lược của mình vài năm trước và tập trung vào hiệu suất chơi game để chiếm thị phần từ Intel và phát hành dòng 3000. Hiệu năng CPU của dòng này cho thấy khả năng xử lý khối lượng công việc tăng lên rõ rệt.

AMD’s Ryzen 3950X là một trong những bộ xử lý máy chủ hàng đầu của họ với 16 lõi, 32 luồng, tốc độ xung nhịp cơ bản là 3,5 GHz, mức tăng tốc turbo tối đa là 4,7 GHz và TPD là 105W. Cả hai con chip này đều là một hiện tượng, khiến chúng trở nên hoàn hảo để chơi game cao cấp hoặc chỉnh sửa đa phương tiện.

Tuy nhiên, E5-2695 v2 của Intel vẫn là đối thủ vì không chỉ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với 3950, mà xem xét khả năng của 2695 bằng cách sử dụng chipset kép, thì vẫn ở mức giá thấp hơn đáng kể so với 3950.

Ép xung

AMD: Dòng bình dân, tầm trung: Nhiều phiên bản APU hỗ trợ ép xung. Dòng cao cấp: Ép xung kém hơn.

Ngược lại với Chip Intel: Dòng bình dân, tầm trung: Ít phiên bản có khả năng ép xung. Dòng cao cấp: Ép xung cực tốt.

Cung ứng thị trường

Với nhu cầu thị trường ngày càng tăng đối với máy chủ AMD Ryzen, các nhà cung cấp đã gặp khó khăn trong việc giữ sản phẩm trong kho để phục vụ nhu cầu vì chúng thường bán hết trước khi đến các trung tâm dữ liệu. AMD dường như không thể theo kịp nhu cầu, sự khan hiếm phần cứng hiện đang là một vấn đề đối với AMD, trong khi lịch sử lâu đời của Intel đã cho phép chuỗi cung ứng đáng tin cậy hơn.

Chi phí giữa AMD và Intel

AMD có giá cả phải chăng hơn trong số cả hai. Tuy nhiên, Intel đang tăng gấp đôi khả năng cạnh tranh của AMD trong vài năm qua bằng cách thêm nhiều lõi, luồng và sức mạnh hơn vào hỗn hợp. Và không giống như bộ xử lý AMD, các bộ xử lý mới này không tăng giá gen-on, dẫn đến giá trên mỗi lõi và giá trên mỗi luồng tốt hơn. Đáp lại, AMD giảm giá và tăng cường cạnh tranh.

CPU nào tốt nhất năm 2023?

AMD và Intel đang là 2 dòng CPU được ưa chuộng hiện nay trên toàn thế giới. Phụ thuộc vào mục đích sử dụng, tài chính hoặc sở thích cụ thể của bạn về AMD hoặc Intel mà có thể đưa ra chọn lựa của mình.

Giả sử bạn đang tìm kiếm số lượng lõi cao trong phân khúc hàng đầu. Trong trường hợp đó, CPU AMD có lợi thế hơn với số lượng lõi và luồng nhiều hơn cũng như tỷ lệ hiệu suất giá trên mỗi đô la tốt hơn.

Mặt khác, với việc Intel cho phép sử dụng CPU kép trên chipset bo mạch chủ, Xeon E5-2695 v2 mang lại tỷ lệ hiệu suất giá trên mỗi đô la tốt hơn.

Hiện nay không quá khó để tìm ra các dòng máy chủ có AMD hoặc Intel. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, chi phí mà bạn có thể chọn cho mình gói dịch vụ phù hợp nhất. Tại 123HOST, bạn có thể chọn thuê máy chủ riêng tại Việt Nam sử dụng chip Intel và thuê máy chủ nước ngoài để sử dụng chip AMD.


Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan


KIẾN THỨC
Memcached là gì? Ưu và nhược điểm của Memcached
author Nguyễn Huỳnh Bảo Nguyên 23 Tháng hai, 2024

KIẾN THỨC
Bí quyết chọn NVMe Hosting cho Website doanh nghiệp
author Nguyễn Huỳnh Bảo Nguyên 23 Tháng hai, 2024

KIẾN THỨC
DirectAdmin là gì? Những điều cần biết về Direct Admin?
author Lưu Thị Hoàng Trâm 18 Tháng ba, 2024
Liên hệ chúng tôi