Tin tức

IPv4 cạn kiệt và các giải pháp thay thế

Lượt xem: 2,015
author Bùi Tấn Việt - 2016-08-18 13:45:54 (GMT+7)

 

Địa chỉ mạng thế hệ thứ 4 – IPv4 với khoảng 4,3 tỷ địa chỉ đã được sử dụng rất nhanh chóng cùng sự phát triển như vũ bão của Internet toàn cầu.

IPv4

Tình trạng hiện tại của IPv4

Tháng 2/2011, địa chỉ IPv4 toàn cầu chính thức cạn kiệt, Tổ chức quản lý số quốc tế (IANA) tuyên bố hết địa chỉ IPv4 và dừng phân bổ địa chỉ IPv4 cho các Tổ chức quản lý số cấp khu vực. Ngày 15/04/2011, Trung tâm thông tin mạng Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC) tuyên bố khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hết địa chỉ IPv4 và chính thức chuyển sang giai đoạn cạn kiệt IPv4. Dự kiến, không lâu nữa địa chỉ IPv4 sẽ cạn kiệt hoàn toàn.

Khó khăn và hướng khắc phục

Việc cạn kiệt IP đã khiến RIR thắt chặt hơn trong việc cấp phát của mình và yêu cầu có giải trình thích đáng đối với nhu cầu xin cấp phát.

Trước những khó khăn chung về cạn kiệt IPv4, cả những tổ chức đã có khối địa chỉ IPv4 lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều chịu tác động mạnh của sự cạn kiệt IPv4. Nhiều biện pháp sử dụng như NAT, sử dụng IP động, hạn chế cung cấp IPv4 cho khách hàng của các ISP. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và không thể giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn IPv4. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp rất nhiều khó khăn vì sự thiếu hụt IPv4.

Trước thực trạng cạn kiệt IPv4 hiện nay, các doanh nghiệp ngoài việc sử dụng biện pháp cố hữu từ trước đến nay thì biện pháp tất yếu của toàn cầu là triển khai IPv6. Khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu và ngay cả khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã và đang triển khai IPv6. Bỉ, Đức, Hoa Kỳ … là các quốc gia có tỉ lệ người sử dụng IPv6 lớn nhất toàn cầu.

IPv6 -  giải pháp tối ưu nhất

Hệ thống tên miền Internet là trái tim của Internet. Hệ thống tên miền bắt đầu từ tên miền gốc (root), dưới đó là các đuôi tên miền cấp cao (Top Level Domains - TLDs) gồm các đuôi như .com .net .org .us .vn… Mỗi đuôi tên miền cấp cao có các máy chủ phụ trách của mình.

Để IPv6 có thể hiện diện và hoạt động trên Internet, hệ thống máy chủ tên miền phải hỗ trợ IPv6. Đây cũng là một trong những hệ thống đã kích hoạt hỗ trợ IPv6 sớm và toàn diện trên Internet. Máy chủ tên miền root (tên miền gốc của Internet) kích hoạt hỗ trợ IPv6 từ 2007. 

409

Các năm gần đây, số lượng các số hiệu mạng, các vùng địa chỉ IPv6 trên bảng định tuyến toàn cầu có sự gia tăng rõ rệt. Dưới đây là một số số liệu về IPv6 trên bảng định tuyến toàn cầu

IPv6 đã khẳng định chỗ đứng vững chãi và không thể thay thế trong hoạt động Internet toàn cầu. Số liệu thống kê thông số về IPv6 gia tăng một cách đáng kể và đều đặn trên Internet đã phản ánh mức độ tăng trưởng trong triển khai IPv6. IPv6 đang được quan tâm thúc đẩy ứng dụng để đảm bảo sự phát triển ổn định của Internet. Kết quả của các dự án phân tích đánh giá cho thấy mặc dù tăng trưởng đáng kể nhưng tốc độ ứng dụng của IPv6 còn chậm so với kỳ vọng cần thiết; mức độ ứng dụng và triển khai IPv6 tại các quốc gia trên toàn cầu chưa đồng đều và tập trung vào một số khu vực, vùng có quy mô lớn.

Trên phương diện quản lý nhà nước, rất nhiều chính phủ đang tích cực thúc đẩy tốc độ chuyển đổi IPv6 của quốc gia. Với vai trò đặc biệt quan trọng của các chính phủ trong việc thúc đẩy IPv6, cùng với tác nhân quan trọng là sự cạn kiệt hoàn toàn các vùng dự trữ IPv4 sẽ mang tới các đột biến trong việc triển khai IPv6 trong thời gian tới.

Với việc 123HOST đã được cấp 1 dải địa chỉ IPv6 2001:df3:5c00::/48, 123host đang tiến hành tích hợp vào hệ thống dịch vụ hosting của mình nhằm giúp khách hàng có những lựa chọn tốt nhất trong thời gian tới.

Nếu các bạn có những thắc mắc hay cần thêm thông tin về dịch vụ IPv4 hay IPv6, hãy tham khảo thêm về những dịch vụ mà 123HOST đang cung cấp. Hi vọng các bạn có thể tìm được gói dịch vụ phù hợp nhất cho mình

 


Chia sẻ bài viết này

Bài viết liên quan


TIN TỨC
9H00 - 9.9.2020 - Tặng 99 Domain Xyz Miễn Phí Cho 99 Khách Hàng Nhanh Nhất
author Đặng Hoài Đức 7 Tháng chín, 2020

TIN TỨC
Thông Báo Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9
author Bùi Tấn Việt 28 Tháng tám, 2020

TIN TỨC
Thông Báo Nghỉ Lễ 30/4 - 1/5
author Hanh Vu 28 Tháng tư, 2020
Liên hệ chúng tôi